(TNĐO) - Chuyên trang bất động sản Vland của báo VietNamNet cho rằng một nhóm các doanh nghiệp cùng với một số ấn phẩm báo chí như Tin Nhanh Địa Ốc, tạp chí Nhà và Đất... là “nhóm bí ẩn”. Thế nhưng cách đưa thông tin của Vland lại khá là bí ẩn.
Với tư cách là đơn vị trong cuộc được đề cập, Tin Nhanh Địa Ốc thấy cần phải trao đổi lại để tránh nhầm lẫn cho bạn đọc bởi cách nêu vấn đề không đầy đủ - thậm chí sai lạc - của các bài viết này.
Trở lại câu chuyện “nhóm bí ẩn”
Trong hai ngày 19 và 20-8, trang Vland thuộc báo VietNamNet liên tục cho đăng tải hai bài viết là“Truyền thông nhầm lẫn về N.H.O và thương hiệu First Home?”, “Hiện tượng N.H.O. và nhóm bí ẩn”.
Ở bài 1, tác giả đặt vấn đề một công ty là Công ty Cổ phần Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O.) có những mối quan hệ mập mờ trong bộ máy quản trị và đối tác. Câu chuyện bắt đầu từ việc tác giả gửi câu hỏi sang N.H.O., và công ty này đã trả lời. Tuy nhiên, chuyên trang Vland - thuộc báo điện tử VietNamNet cho rằng N.H.O. đã trả lời không đầy đủ. Từ đây bài viết kết luận công ty này có “những điều bí ẩn”.
Câu chuyện được dẫn dắt từ việc đề cập về N.H.O., ở bài viết thứ hai “Hiện tượng N.H.O. và nhóm bí ẩn”, chuyên trang Vland thuộc báo VietNamNet tiếp tục đặt vấn đề về các công ty đối tác của N.H.O., và cũng cho luôn các đối tác này vào “nhóm bí ẩn” cùng với N.H.O..
Trong đó, chuyên trang Vland nêu tên Công ty Cổ phần Truyền thông Môi giới Bất động sản Sài Gòn (HMI), cùng với các ấn phẩm mà HMI đang khai thác kinh doanh, như chuyên trang Tin Nhanh Địa Ốc(tinnhanhdiaoc.vn), ấn phẩm Nhà và Đất… Cụ thể, bài viết này có đoạn:
“Những cái tên đi cùng N.H.O. vẫn còn không ít điều bí ẩn. Ngày 29-6-2014 Tin Nhanh Địa Ốc đưa tin, “Công ty Cổ phần Truyền thông Bất động sản Sài Gòn (Housing Media International, gọi tắt HMI Group) chính thức ra mắt tổ hợp truyền thông tích hợp, đa phương tiện về địa ốc đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, HMI Group giới thiệu các ấn phẩm “ba trong một”, gồm tinnhanhdiaoc.vn, chương trình Thế Giới Nhà Đất (phát trên sóng VTV9 sáng thứ Bảy hàng tuần) và ấn phẩm Nhà & Đất”. Tiếp đó, “Tại lễ ra mắt, HMI Group đã ký kết hợp đồng tư vấn chiến lược truyền thông toàn diện cho Công ty Cổ phần Phát triển Nhà quốc gia (N.H.O).”
Cách đưa tin kiểu mập mờ, đánh tráo khái niệm như thế này khiến bạn đọc dễ bị sập bẫy thông tin nếu không tỉnh táo.
Thế nào là “bí ẩn”?
Ông Lê Văn Tân, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Truyền thông môi giới Bất động sản Sài Gòn (HMI), cho rằng ông khá ái ngại về cách đặt vấn đề của chuyên trang Vland.
Ông Tân cho biết, HMI lập công ty, đăng ký ngành nghề kinh doanh, được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận, cấp mã số. Khi hoạt động, công ty có bố cáo thành lập doanh nghiệp. Còn N.H.O. là đơn vị mà HMI ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ truyền thông. Trong nhiều trường hợp, HMI được N.H.O. ủy quyền làm đại diện truyền thông cho công ty này.
“Chúng tôi làm việc với nhau có hợp đồng ký kết. Một đơn vị sản xuất kinh doanh thuê một đơn vị khác làm truyền thông là bình thường”, ông Tân nói. “Chúng tôi tự thấy, mối quan hệ này không có gì bí ẩn cả”.
HMI đồng thời cũng là đơn vị khai thác kinh doanh trên các ấn phẩm Tin Nhanh Địa Ốc, ấn phẩm Nhà và Đất. Điều đáng nói là các ấn phẩm này có tư cách pháp nhân rõ ràng nhưng vẫn bị bài viết này cho vào “nhóm bí ẩn”.
Tin Nhanh Địa Ốc có địa chỉ tên miền là http://tinnhanhdiaoc.vn/, là chuyên trang của báo điện tử Bình Dương. Báo điện tử Bình Dương có giấy phép hoạt động báo điện tử số 303/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-7-2013. Như vậy, Tin Nhanh Địa Ốc có tư cách pháp nhân, là một phần không tách rời của báo Bình Dương, có Tổng Biên tập, có bộ máy sản xuất thông tin, xuất bản báo.
Một ấn phẩm khác, do HMI khai thác, là ấn phẩm Nhà & Đất. “Đó là tạp chí chuyên đề của Báo Xây dựng. Báo Xây dựng, đương nhiên là một pháp nhân đầy đủ, và tạp chí này có Tổng biên tập đứng tên. HMI hoàn toàn yên tâm khi khai thác kinh doanh trên ấn phẩm này”, ông Tân nói.
“Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ mọi quy định của pháp luật về báo chí cũng như luật xuất bản, trước khi ký kết khai thác kinh doanh với các ấn phẩm này”, ông Tân cho biết thêm.
Ai bí ẩn?
Để chứng minh cho nhóm này là “bí ẩn”, bài viết trên chuyên trang Vland của VietNamNet dẫn: “Khi tìm tên Công ty Cổ phần Truyền thông bất động sản Sài Gòn và Công ty Cổ phần Phát triển Nhà quốc gia thì đều không tìm thấy trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”.
Việc chậm hoặc không cập nhật tên doanh nghiệp lên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia là điều ngoài tầm tay và không thuộc nhiệm vụ của doanh nghiệp. Thế nhưng, với cách thông tin kiểu “bí ẩn” này, bài viết dễ khiến gây ra trong bạn đọc ý nghĩ đây là những doanh nghiệp “ma”.
Cách nêu vấn đề một cách mập mờ rồi bỏ lửng của các bài viết dễ khiến người đọc rơi vào hoang mang.
Trước đó, tác giả hai bài viết gửi 6 câu hỏi sang cho N.H.O., và được công ty này hợp tác trả lời cặn kẽ. Kể cả những thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp có quyền không trả lời, N.H.O. vẫn cố gắng cung cấp thông tin tốt nhất trong phạm vi có thể.
Thế nhưng, tác giả bài viết trên chuyên trang Vland, sau khi công bố đầy đủ câu hỏi của mình và câu trả lời của N.H.O., cuối bài vẫn kèm theo một câu bình luận, phán xét và cảnh báo vu vơ mà không hề có chứng cứ nào làm cơ sở: “Mặc dù nhiều câu hỏi của Vland không được trả lời đầy đủ, nhưng có thể thấy việc có nhiều thông tin khác nhau liên quan đến N.H.O và thương hiệu First Home là điều khách hàng cần lưu ý, tìm hiểu kỹ để đánh giá đúng năng lực, uy tín công ty này”.
Tương tự như vậy, ở bài viết thứ hai, người viết cũng đưa vào một câu lấp lửng tương tự: “Những câu hỏi chưa được giải đáp và những điều bí ẩn xung quanh N.H.O là điều không dễ công khai đối với công ty này. Đây cũng là điều mà khách hàng cần hết sức thận trọng để tránh rủi ro về sau”.
Sau khi chuyên trang Vland đăng 2 bài viết, HMI đã được N.H.O. ủy quyền sang trao đổi với lãnh đạo báo VietNamNet, đồng thời gửi công văn trao đổi thông tin và yêu cầu báo VietNamNet có hướng xử lý. Tuy nhiên, không những người thực hiện chuyên trang Vland vẫn giữ nguyên quan điểm, mà còn đưa toàn bộ nội dung buổi làm việc lên báo, kèm theo việc trích dẫn công văn không đầy đủ.
Ông Tân cho rằng, động cơ và cách làm việc như vậy khiến ông ái ngại. “Chúng tôi không có nhiệm vụ phải chứng minh về chúng tôi. Mà tờ báo viết về chúng tôi phải có trách nhiệm chứng minh họ đúng. Nhưng chúng tôi đã thiện chí hết mức. Nếu họ không chứng minh được mà không cải chính, thì chúng tôi buộc lòng phải nhờ luật sư khởi kiện ra tòa để bảo vệ lợi ích và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp”, ông Tân cho biết.
Tin Nhanh Địa Ốc, ấn phẩm Nhà và Đất, đến thời điểm hiện tại là những ấn phẩm báo chí chính thống, có tư cách pháp nhân, có tư cách đồng nghiệp với báo VietNamNet. Những người thực hiện các ấn phẩm này cũng là những nhà báo dày dạn. Về nghiệp vụ báo chí, đội ngũ thực hiện các ấn phẩm này cũng có đủ kiến thức và trải nghiệm nghề nghiệp để trao đổi với đồng nghiệp trong báo giới.
Trước sự việc này, Tin Nhanh Địa Ốc không hề đặt vấn đề về năng lực nghiệp vụ của đồng nghiệp mà chỉ đặt nghi vấn tại sao báo VietNamNet lại cho đăng những bài viết có cách đưa tin mập mờ, lập luận suy diễn và quy chụp như vừa qua. Chưa kể đến việc các bài báo còn trích dẫn không đầy đủ làm méo mó thông tin.
Và vì thế, Tin Nhanh Địa Ốc cũng đã tự đặt ra câu hỏi: Vậy ai là bí ẩn?
Tin Nhanh Địa Ốc sẽ tiếp tục có thông tin về vụ việc này.